BCAA là gì? So sánh BCAA và EAA có gì khác nhau

490 lượt xem

viết bởi:

ngày: 17/09/2020


Các nhóm chất dinh dưỡng BCAA và EAA là một khái niệm khá lạ đối với người mới tập GYM. Vậy BCAA là gì? BCAA và EAA có gì khác nhau? Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Để có một body lý tưởng, ngoài việc thiết lập bài luyện tập phù hợp, các Gymer phải có một chế độ dinh dưỡng cung cấp đầy đủ Vitamin và Protein thông qua thức ăn. Nhưng để cung cấp riêng các chất tốt nhất đi thẳng vào cơ bắp mà không có chất béo, không đường thì phương pháp tốt nhất là sử dụng các thực phẩm BCAA – Amino phục hồi.

Tìm hiểu BCAA là gì? 

BCAA là gì? So sánh BCAA và EAA có gì khác nhau

BCAA (tên đầy đủ là Branched-Chain Amino Acid) gồm một chuỗi 3 Amino Acid  thiết yếu cho cơ thể bao gồm leucine, Valine và Isoleucine. Nhóm này được gọi là các “chuỗi phân nhánh”, tức là chỉ có 3 trong tất cả các Axit Amin có cấu trúc phân nhánh nên được xếp chung một nhóm là BCAA.

BCAA thuộc nhóm chất thiết yếu nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà chỉ nhận qua các chất dinh dưỡng bên ngoài. Nhóm chất  BCAA có nhiệm vụ hỗ trợ sản xuất năng lượng và hồi phục cơ bắp khi tập luyện thể thao.

So sánh BCAA và EAA có gì khác nhau

BCAA là gì? So sánh BCAA và EAA có gì khác nhau

Cũng là một chuỗi Amino Acid nhưng EAA là tập hợp của 9 loại khác nhau bao gồm: Leucine, Valine, Isoleucine, Lysine, Histidine, Threonine, Methionine, Tryptophan, Phenylalanine.

Nói đến đây có thể hiểu rằng 3 nhóm chất của BCAA đều có trong EAA. Sự giống nhau của BCAA và EAA là những nhóm chất cơ thể không tự tổng hợp được mà phải dùng các chất dinh dưỡng từ bên ngoài vào.

Sự khác nhau giữa chúng được tổng hợp trong bảng sau đây:

BCAA

EAA

Thành phần

Gồm 3 Amino Acid Leucine, Valine và Isoleucine

Gồm 9 Amino Acid Leucine, Valine, Isoleucine, Lysine, Histidine, Threonine, Methionine, Tryptophan, Phenylalanine

Công dụng

Độ tổng hợp Protein thấp hơn vì chỉ có 3 Amino Acid

Có khả năng tổng hợp Protein hiệu quả hơn so với BCAA

Giá thành

Giá rẻ hơn

Giá cao hơn

Nhiều người tự hỏi sao không sử dụng luôn EAA vì đã bao gồm cả BCAA trong đó rồi. Nhưng về thực tế, sử dụng BCAA hay EAA còn tùy thuộc vào năng lực hấp thụ Protein của cơ thể, chế độ dinh dưỡng và thể lực của người đó.

Hãy lựa chọn EAA khi:

BCAA là gì? So sánh BCAA và EAA có gì khác nhau

  • Nếu đang là người tập luyện thể hình, vận động viên thể thao thì việc tổng hợp Protein là điều quan trọng nhất để các GYMER phát triển  cơ bắp một cách tốt nhất;

  • Nếu bạn có chế độ dinh dưỡng thiếu hụt Protein;

  • Có điều kiện kinh tế hơn.

Lựa chọn BCAA khi:

  • Nếu bạn đang có chế độ ăn uống điều độ và khoa học, cơ thể đã được nạp đủ Protein từ nguồn thức ăn tự nhiên, BCAA sẽ là chất bổ trợ trực tiếp vào cơ bắp để thúc đẩy hình thành khối cơ sớm hơn;

  • Nếu bạn vẫn muốn cung cấp Amino Acids cần thiết và có tác dụng hỗ trợ hình thành khối cơ, chống dị hóa và hồi phục cơ sau tập với mức giá phải chăng thì đây cũng là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Trên đây là bài viết BCAA là gì? So sánh BCAA và EAA có gì khác nhau. Sử dụng loại nào đều phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của bạn.

Thế Giới Whey mong rằng sẽ được tư vấn cho bạn kỹ hơn qua điện thoại hoặc trực tiếp tại cửa hàng. Liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: 285/66 Hẻm 285 Cách Mạng Tháng Tám, Hồ Chí Minh, 700000

  • Số điện thoại: 028 9999 9479

  • Email: info@thegioiwhey.com

  • Website: https://www.thegioiwhey.com/

Tác giả Thanh Hương

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *